Tài nguyên mới
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 2
Năm 2020 : 4.128
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng kết 5 năm thực hiện chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016 - 2020

Căn cứ Kế hoạch số 197/KH-PGD&ĐT ngày 14/3/2017 của Phòng GD&ĐT Lạng Giang về triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020;

Thực hiện Kế hoạch số 675/GDĐT-GDMN ngày 15/11/2019 của Phòng GD&ĐT huyện Lạng Giang về việc tổng kết 05 năm triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020;

Ngày 02 tháng 7 năm 2020 trường mầm non Hương Lạc tổ chức tổng kết 05 năm thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016- 2020.

TỔNG KẾT 05 NĂM THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ

XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM”     

 GIAI ĐOẠN 2016-2020;

       Căn cứ Kế hoạch số 197/KH-PGD&ĐT ngày 14/3/2017 của Phòng GD&ĐT Lạng Giang về triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020;

Thực hiện Kế hoạch số 675/GDĐT-GDMN ngày 15/11/2019 của Phòng GD&ĐT huyện Lạng Giang về việc tổng kết 05 năm triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020;

Ngày 02 tháng 7 năm 2020 trường mầm non Hương Lạc tổ chức tổng kết 05 năm thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016- 2020.

I. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

1. Công tác quản lý, chỉ đạo

Thực hiện văn bản chỉ đạo của các cấp:Kế hoạch số 197/KH-PGD&ĐT ngày 14/3/2017 của Phòng GD&ĐT Lạng Giang về triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020. Trường mầm non  Hương Lạc đã tiến hành rà soát các điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương và của trẻ, đã xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2016-2020 và triển khai tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường, cùng thống nhất và thực hiện kế hoạch.

Căn cứ các tiêu chí xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, Ban giám hiệu nhà trường đã chủ động xây dựng Kế hoạch số 12/KH-MNMH ngày 10 tháng 4 năm 2017 về thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020 và triển khai thực hiện kế hoạch phù hợp với điều kiện của nhà trường, thực tiễn của địa phương; Chỉ đạo giáo viên các lớp xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm". Chỉ đạo giáo viên toàn trường nghiêm túc áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục trẻ theo bộ tiêu chí một cách cụ thể phù hợp với nhận thức và đặc điểm trẻ của lớp mình phụ trách.

 Dưới đây là một số hình ảnh tổ chức hoạt động lấy trẻ làm trung tâm của trường:

 

          2. Đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí

          Nhà trường đã xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng môi trường học tập trong và ngoài lớp học như: Khu vui chơi vận động cho trẻ, góc thiên nhiên, khu vườn cổ tích, trang trí các mảng tường, làm đồ chơi tự tạo…Chỉ đạo các lớp tích cực tham mưu, thực hiện tốt công tác xã hội hoá giáo dục, tăng cường đầu tư bổ sung, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng, tài liệu, học liệu cần thiết cho lớp.

          Trong giai đoạn thực hiện chuyên đề vừa qua, nhà trường đã chú ý đầu tư trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi phục vụ môi trường vật chất cho trẻ hoạt động ngoài trời cũng như trong phòng lớp nhằm đáp ứng nhu cầu chơi của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ chơi mà học, học bằng chơi. Khu vui chơi vận động, khu sân chơi tập thể dục, khu vực vườn hoa, thảm cỏ,…Trang trí phòng lớp đảm bảo thẩm mỹ, thân thiện, phù hợp lứa tuổi.Các góc cho trẻ hoạt động được bố trí thuận tiện, hợp lý linh hoạt đáp ứng nhu cầu hứng thú hoạt động vui chơi của trẻ. Tiêu  biểu như lớp 5 tuổi A1, 5 tuổi B2,  4 tuổi A2, 4 tuổi A5, 3 tuổi A2. Các góc đa dạng đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động. Các đồ chơi sáng tạo do giáo viên tự làm từ các nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương; Các lớp xây dựng góc thiên nhiên, khu khám phá khoa học với các trò chơi như: Chơi với cát, chơi sỏi, pha và thổi màu, thả chìm nổi, làm tranh từ lá, vẽ tranh cát, đong đo nước… tạo môi trường an toàn, sạch đẹp, tạo hình ảnh và ấn tượng riêng của lớp học cũng như của nhà trường.

          Để kích thích sự hứng thú hoạt động ở trẻ, nhà trường đã chỉ đạo các lớp trang trí môi trường trong và ngoài lớp sạch sẽ, sáng tạo và có sự đổi mới thường xuyên, nội dung các bài tập mở phong phú đa dạng và phù hợp từng chủ đề, chấm trang trí nhóm lớp, tạo môi trường học tập.

          Ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất, nhà trường cũng đã tổ chức cho các cháu được tham gia vào các hoạt động trải nghiệm, khám phá như: Tham quan Trường tiểu học, thăm quan chùa Đại Lại.….Đồng thời nhà trường còn yêu cầu giáo viên khi xây dựng môi trường giáo dục cần phải đảm bảo an toàn về mặt tâm lý cho trẻ và trẻ thường xuyên được giao tiếp, thể hiện mối quan hệ thân thiện giữa trẻ với trẻ và trẻ với những người xung quanh. Sắp xếp môi trường vật chất trong lớp, ngoài lớp đáp ứng nhu cầu, hứng thú chơi của trẻ, tạo điều kiện cho tất cả các trẻ có thể chơi mà học, học bằng chơi, phù hợp với điều kiện thực tế.

          Các khu vực trong nhà trường được quy hoạch theo hướng tận dụng các không gian để cho trẻ hoạt động phù hợp, linh hoạt, đa dạng, phong phú, các góc hoạt động trong lớp và ngoài lớp mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và sử dụng sự vật, đồ vật, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm. Giáo viên tích cực làm đồ dùng đồ chơi để phục vụ các hoạt động cho trẻ: 

 Cơ sở vật chất của nhà trường ngày một  khang trang, sạch đẹp:

3. Kế hoạch giáo dục

          Kế hoạch giáo dục thể hiện đúng, đủ mục tiêu giáo dục, phạm vi và mức độ, nội dung giáo dục trẻ, các phương pháp, các hình thức tổ chức hoạt động GD phù hợp với trẻ.

4. Tổ chức hoạt động giáo dục

4.1.Hoạt động học:

          - Với mục đích thống nhất quan điểm tổ chức giờ học theo hướng tiếp cận “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Nhà trường tổ chức giờ học cho trẻ Mầm non dưới nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn trẻ, khuyến khích và tạ điều kiện cho trẻ được hoạt động tích cực, được thể hiện năng lực của bản thân.

          - Xác định mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, chúng khác nhau về thể chất và tâm lý. Do đó, mỗi trẻ em có hứng thú, cách học và tốc độ học tập khác nhau và chúng đều có thể thành công. Trẻ học bằng chơi tốt nhất khi có người lớn hỗ trợ và mở rộng những gì chúng đang hứng thú và đang thực hiện.Trẻ được khám phá, được trải nghiệm, được nói lên ý kiến của mình qua các hoạt động thực tiễn.

          - Để đạt được điều này, giáo viên cần nắm được hứng thú, nhu cầu, trình độ, khả năng của từng trẻ trong lớp, trên cơ sở đó lựa chọn được nội dung, phương pháp phù hợp với từng nhóm, từng cá nhân trẻ.Nhà trường tổ chức tốtcác buổi hội giảng để giáo viên được học tập. Qua đó giáo viên cùng trao đổi ý kiến, phân tích những vấn đề lý luận và thực tiễn trong việc tổ chức giờ học cho trẻ  Mầm non theo hướng tiếp cận giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”.

 - Phát triển chương trình giáo dục mầm non theo quan điểm tiếp cận giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là một nhiệm vụ hết sức quan trọng. Những vấn đề trao đổi thảo luận cần được vận dụng vào các bài giảng cho giáo viên và đưa vào các tài liệu tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên. Vận dụng quan điểm dạy học lấy trẻ làm trung tâm vào việc tổ chức giờ học ở trường mầm non như khám phá môi trường xung quanh, thể chất, làm quen với toán, làm quen với tác phẩm văn học, phát triển ngôn ngữ…

- Tổ chức thi trang trí xây dựng, sử dụng môi trường giáo dục LTLTT cấp trường, và tham gia thi cấp huyện theo kế hoạch của phòng Giáo dục và Đào tạo.

- Tổ chức cho giáo viên tham quan, học tập kinh nghiệm của một số trường thực hiện mô hình điểm của huyện.

- Làm tốt công tác xã hội hóa huy động nguồn lực của các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, cá nhân và các bậc phụ huynh học sinh để thực hiện chuyên đề

          Sau đây là một số hình ảnh hoạt động học của trẻ trong lớp:

4.2.Hoạt động ngoài trời:

          - Hoạt động ngoài trời (HĐNT) là một trong những hoạt động hàng ngày của trẻ ở trường mầm non, có nhiều ưu thế để phát triển mọi mặt cho trẻ mà ít thời điểm sinh hoạt nào trong ngày có thể so sánh được. Trẻ có hiểu biết tốt hơn khi tham gia vào các hoạt động quan sát, khám phá, tiếp xúc trực tiếp với thiên nhiên. Trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn khi được thỏa mãn nhu cầu vận động trong môi trường thuận lợi. Trẻ được tăng cường mối quan hệ giao lưu với bạn bè và mọi người xung quanh, học cách hợp tác, chia sẻ, giúp đỡ và nhường nhịn nhau, giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hơn, dễ dàng thích nghi, hòa nhập trong môi trường xã hội hiện đại.

          - Trong những năm qua, HĐNT đã được quan tâm thực hiện tốt ở một số nội dung sau: Xây dựng môi trường cho trẻ HĐNT, tích cực đầu tư, cải tạo theo hướng tằng cường các hoạt động trải nghiệm và khám phá, tăng cường hệ thống cây xanh, bóng mát các khu vực vui chơi; đồ dùng, đồ chơi được bố trí hài hòa, hợp lý; giáo viên đã có sự quan tâm đến tổ chức HĐNT, sử dụng và khai thác hiệu quả các điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường, tạo điều kiện tăng cường các cơ hội, mở rộng các hình thức tổ chức cho trẻ tham gia vận động rèn luyện thể chất.

          - Tuy nhiên, trên thực tế HĐNT chưa được quan tâm đảm bảo chất lượng. Cụ thể: Sân chơi bê tông hóa nhiều, diện tích sân chơi khu lẻ còn hẹp; việc tổ chức HĐNT chưa thường xuyên, còn mang tính hình thức, qua loa, kém hấp dẫn; mỗi khu vực hoạt động chưa có nhiều loại học liệu, đồ chơi, phương tiện đặc trưng cho từng khu vực. Việc khai thác các cơ hội, tình huống giúp trẻ có những trải nghiệm thực tiễn còn hạn chế. Chính vì nhận thức được tầm quan trọng của môi trường giáo dục đối với sự phát triển nhân cách của trẻ và sự phát triển chất lượng giáo dục của nhà trường, trong những năm học qua, trường mầm non Hương Lạc đã đặc biệt chú trọng quan tâm và thực hiện tốt chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Tiếp tục xây dựng Kế hoạch thực hiện “Nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ trong trường mầm non” gắn với việc thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”từ năm học 2017-2018.

          - Ngoài ra nhà trường còn chỉ đạo giáo viên cần phối hợp các phương pháp hợp lý, tăng cường tính chủ động, tích cực hoạt động của trẻ, đảm bảo trẻ “Học bằng chơi, chơi mà học”. Tạo cơ hội cho trẻ được bộc lộ hết khả năng của riêng mình. Giáo viên tổ chức, điều khiển, hỗ trợ đúng lúc, không làm thay trẻ. Khuyến khích tương tác giữa trẻ với trẻ.Giáo viên khuyến khích trẻ có thể hoạt động theo nhiều cách khác nhau; tạo điều kiện, cơ hội cho trẻ hoạt động, trải nghiệm, khám phá dưới nhiều hình thức khác nhau, phát triển toàn diện.

- Dưới đây là một số hình ảnh hoạt động ngoài trời của các cháu:

 

5. Đánh giá sự phát triển của trẻ

          Đánh giá đúng khả năng của mỗi trẻ để có những tác động phù hợp và tôn trọng những gì trẻ có. Đánh giá kết quả giáo dục trẻ phải được dựa trên cơ sở sự thay đổi của từng trẻ, không kỳ vọng giống nhau với tất cả trẻ.

6. Sự phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ và cộng đồng trong giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

          Để góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc - giáo dục trẻ ở trường mầm non, nhà trường đã làm tốt công tác phối hợp với cha mẹ và cộng đồng trong giáo dục lấy trẻ làm trung tâm như:

6.1. Phối hợp thực hiện chương trình chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho trẻ:

           Nhà trường đã thường xuyên tổ chức khám sức khỏe, theo dõi sức khỏe của trẻ theo định. Giáo viên và cha mẹ cùng chia sẻ, trao đổi kiến thức chăm sóc sức khỏe cho trẻ. Phòng chống suy dinh dưỡng và béo phì cho trẻ, có kế hoạch và biện pháp chăm sóc đối với trẻ suy dinh dưỡng và trẻ có khiếm khuyết; Đóng góp tiền ăn, các hiện vật theo đề nghị của nhà trường.

          Nhà trường làm tốt công tác phối hợp với phụ huynh trong công tác kiểm tra, giao nhận thực phẩm hàng ngày; tổ chức làm đồ dùng đổ chơi, xây dựng khu vui chơi để tạo môi trường thân thiện, an toàn cho trẻ.

6.2. Phối hợp thực hiện chương trình giáo dục trẻ:

          - Chỉ đạo, xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường, của nhóm/lớp. Cha mẹ tham gia vào các hoạt động thực hiện các nội dung giáo dục trẻ phù hợp với chương trình, cụ thể: Tạo điều kiện giúp trẻ được tự do tìm tòi khám phá trong môi trường an toàn theo khả năng và sở thích của mình để phát triển khả năng sáng tạo ở trẻ. Giúp trẻ tự tin và luôn được hạnh phúc vì mọi người xung quanh yêu thương, gần gũi. Chú ý lôi cuốn các thành viên trong gia đình, đặc biệt các thành viên là nam giới: ông, bố, anh, chú, bác tham gia vào việc chăm sóc và dạy trẻ. Coi trọng giáo dục giới tính cho trẻ. Coi trọng việc phát hiện.

- Đối với trẻ lứa tuổi mầm non, vấn đề phát hiện sớm sự phát triển không bình thường là rất quan trọng. Nhà trường cần cung cấp và giới thiệu cho các bậc cha mẹ trẻ biết các mốc phát triển bình thường của trẻ, và những vấn đề cần lưu ý trong sự phát triển của trẻ để có thể phát hiện và can thiệp sớm. Phối hợp với nhà trường trong việc tổ chức ngày lễ, ngày hội, tổ chức ngày sinh nhật cho trẻ,...

          - Tạo môi trường an toàn về tình cảm cho trẻ: Đối với trẻ, lần đầu tiên đến lớp mẫu giáo thì đó là một sự khó khăn lớn đối với trẻ cũng như đối với bà mẹ. Bởi vì ở nhà mẹ con gắn bó nhau gần như suốt ngày, còn khi đến trường, đứa trẻ phải vào một môi trường hoàn toàn mới. Vì vậy,nhà trường đã chỉ đạo giáo viên cần tư vấn cho bố mẹ, các thành viên của gia đình biết cách chuẩn bị cho trẻ tiếp nhận sự thay đổi đó để tránh cho trẻ bị tai nạn. Ở lớp, cô giáo cần tạo môi trường làm sao cho trẻ cảm thấy lớp cũng như ở nhà, khuyên các bà mẹ không nên để lộ sự lo âu, quá lưu luyến khi tạm biệt trẻ ở trường,...Lúc về nhà, bố mẹ nên lắng nghe những câu chuyện của trẻ về trường lớp, các bạn hoặc hỏi han trẻ về những gì đã xảy ra ở lớp, cố gắng động viên và khuyến khích trẻ để tạo cho trẻ cảm giác tự tin khi đến lớp. Gia đình cũng cần thiết phải trao đổi với giáo viên những đặc điểm riêng của con mình, ví dụ như thói quen ăn uống, sức khỏe, cá tính...để giáo viên có biện pháp chăm sóc - giáo dục phù hợp.

6.3. Phối hợp kiểm tra đánh giá công tác chăm sóc - giáo dục trẻ:

          - Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo giáo viên các lớp thường xuyên kiểm tra đánh giá chất lượng chăm sóc - giáo dục trẻ tại các nhóm lớp: Theo dõi để phát hiện những tiến bộ, thay đổi, những biểu hiện bất thường...của trẻ diễn ra hằng ngày, trao đổi kịp thời để giáo viên có sự điều chỉnh trong nội dung và phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ.

          - 100% giáo viên tích cực tham gia đóng góp ý kiến về chương trình và phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ, hướng dẫn các bậc cha mẹ thực hiện việc chăm sóc giáo dục trẻ ở gia đình có hiệu quả hơn và tham gia đóng góp ý kiến về các mặt như: môi trường trường học, cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi của nhóm/lớp..., thái độ, tác phong, hành vi ứng xử,... của giáo viên và nhân viên trong trường với trẻ và phụ huynh... Thực hiện tốt công tác phối hơn trong phòng chống dịch Covid-19. Các lớp thực hiện chia sẻ bài dạy, cách CSGD trẻ qua Websize, Zalo nhóm lớp...

6.4. Tham gia xây dựng cơ sở vật chất:

  Nhà trường đã chỉ đạo 100% giáo viên, nhân viên tích cực tham gia lao động vệ sinh trường lớp, trồng cây xanh, làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ. Ủng hộ xây dựng, cải tạo trường/nhóm, lớp, bếp ăn... Trao tặng những hiện vật cho nhóm/lớp hoặc trường mầm non như: ghế đá, quạt, cây cảnh, cây bóng mát, các vật liệu cho trẻ thực hành... Đồng thời tạo điều kiện để các bậc cha mẹ tham gia vào hoạt động của trường, lớp như ngày hội trải nghiệm, tết trung thu... nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Kịp thời thông tin đến gia đình về những tiến bộ hoặc những khó khăn của trẻ.

- Thường xuyên tuyên truyền tới các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của chuyên đề, nội dung thực hiện chuyên đề. Để các bậc phụ huynh quan tâm kết hợp cùng với giáo viên trong việc rèn luyện giúp trẻ phát triển, đóng góp công sức, kinh phí đầu tư mua sắm thêm thiết bị, dụng cụ, đồ chơi cho trẻ. Ngoài các hoạt động diễn ra hàng ngày của trẻ, nhà trường tổ chức các ngày hội, ngày lễ, các hoạt động trải nghiệm: 

- Thực hiện Kế hoạch triển khai cuộc thi "Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở giáo dục mầm non" năm học 2017-2018. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện, tổ chức thi đua giữa các lớp trong trường về các tiêu chí xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm đồng thời tham gia dự thi cấp huyện. Qua hội thi đánh giá khả năng áp dụng áp dụng các tiêu chí về quan điểm ‘‘Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đối với từng cá nhân giáo viên cũng như tập thể nhà trường.

- Ngày 24 tháng 9 năm 2020 các đồng chí: Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng và 2 giáo viên tiêu biểu trong thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” đã đi dự hội nghị tổng kết tại phòng GD Lạng Giang. Tại buổi lễ tổng kết, nhà trường vinh dự được nhận giấy khen của chủ tịch UBND huyện Lạng Giang và cá nhân là đồng chí Trần Thị Tâm cũng được nhận giấy khen của chủ tịch UBND huyện vì có nhiều thành tích tiêu biểu trong việc thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020.

Đ/c Lê Thị Thanh Vân lên nhận giấy khen của nhà trường.

Đ/C Trần Thị Tâm – Giáo viên tiêu biểu trong thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” lên nhận giấy khen

          - Phát huy những thành tích đã đạt được, nhà trường vẫn tiếp tục làm tốt công tác tham mưu với các cấp uỷ Đảng chính quyền địa phương để mở rộng diện tích và khuôn viên nhà trường, đồng thời để nghị UBND Huyện cấp kinh phí xây dựng thêm  phòng học, hệ thống các phòng chức năng và các công trình phụ trợ khác, khu cho trẻ làm quen với thiên nhiên, môi trường, đồng thời cải tạo, sửa chữa một số hạng mục tại khu B, nhằm đủ điều kiện và các tiêu chuẩn đề nghị UBND tỉnh công nhận đạt kiểm định chất lượng GD mức độ 2 và đánh giá đạt chuẩn lại “Trường chuẩn Quốc gia mức độ 1” vào năm học 2020- 2021, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường thực hiện tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ được thuận lợi hơn./.

 


Tác giả: Nguyễn Thị Tuyết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan