Tài nguyên mới
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 1
Năm 2021 : 6.852
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

MẦM NON HƯƠNG LẠC XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG LỚP HỌC – CHÀO ĐÓN TRẺ ĐẾN TRƯỜNG NĂM HỌC 2021-2022

Trường học thân thiện của lứa tuổi Mầm non là nơi không chỉ tạo điều kiện, cơ hội an toàn cho trẻ vui chơi, học tập mà còn là môi trường sống lành mạnh, an toàn. Nơi đó trẻ luôn được đối xử công bằng, được quan tâm chăm sóc, giáo dục, được bảo vệ và tích cực tham gia vào quá trình học tập, là nơi ươm mầm cho sự phát triển nhân cách tốt, phát triển nhận thức một cách toàn diện.

 

Không gian lớp học là ngôi trường chung, ngôi nhà thứ 2 của trẻ, ở trong môi trường đó trẻ được tiếp thu những tri thức bổ ích, được giáo dục rèn luyện thành người. Môi trường học tập càng thân thiện, gần gũi, hấp dẫn, thu hút thì sự hứng thú, say mê học tập của trẻ càng phát triển toàn diện và đương nhiên hiệu quả giờ học sẽ càng cao. Việc trang trí không gian lớp học là một sự sáng tạo phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ mầm non. Nó góp phần tạo cho trẻ nhận thức về cái đẹp và có ý thức giữ gìn trường lớp của mình sanh - sạch - đẹp. Nó có tác dụng giúp trẻ học tốt và thêm yêu trường, yêu lớp của mình hơn, trẻ có thêm niềm vui đến trường: “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui”.

Xác định được tầm quan trọng của việc trang trí không gian lớp học. Ngay từ đầu năm học 2021 – 2022 dưới sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, tập thể cán bộ giáo viên trường mầm non Hương Lạc bắt tay vào công tác chuẩn bị trang trí trường, lớp học để đón trẻ vào năm học mới, một năm học có thể nói rằng đứng trước “Bậc thềm đầy khó khăn đối phó với dịch bệnhCOVID-19”. Nhưng 100% cán bộ giáo viên vẫn nhiệt tình, hăng say làm việc với phương trâm thực hiện tốt “Thông điệp 5K của Bộ y tế” về phòng chống dịch COVID-19và xác định mục tiêu trang trí lớp học với nội dung: “Trang trí lớp học an toàn-thân thiện, môi trường học tập Xanh-Sạch - Đẹptheo hướng lấy trẻ làm trung tâm” 

    Như các thầy cô cũng đã biết, thiên nhiên luôn có tác động tích cực đến sự phát triển và kích thích sự sáng tạo của trẻ một cách hiệu quả. Chính vì thế, việc đưa thiên nhiên như: cây cỏ, hoa lá vào khuôn viên trường học chính là biện pháp tốt nhất để tạo hứng khởi trong học tập cho trẻ. Mặt khác điều này cũng giúp trẻ cảm thấy yêu thiên nhiên hơn để từ đó trẻ có ý thức bảo vệ môi trường sống xung quanh, đồng thời tạo nên một không gian tươi xanh, mát mẻ, giúp giải tỏa căng thẳng cho cả thầy lẫn trò sau những hoạt động học.

 

Như đã nói ở trên, cửa sổ cũng là một không gian để các cô dễ dàng trang trí tạo nên điểm nhấn cho lớp học. Ngoài cách trang trí bằng cây xanh, giáo viên có thể trang trí cửa sổ bằng rèm cửa. Với trẻ mầm non giáo viên đã biết chọn những loại rèm có sự mềm mại, màu sắc tươi vui, nổi bật như hồng, xanh da trời cùng họa tiết hoa lá, nhân vật hoạt hình như Doremon, chuột mickey, cá vàng bơi… đủ màu sắc ngộ nghĩnh và thu hút sẽ là nơi để nuôi dưỡng tâm hồn và sự phát triển thể chất của trẻ.

 

Nhiều người thường đùa vui rằng: ''Trên lớp học đâu chỉ có trẻ, cô giáo -đồ dùng, đồ chơi mà còn có cả bốn bức tường". Chính vì thế, điều này cũng có nghĩa là mọi thông tin gắn lên tường đều góp phần giáo dục. Tùy theo sự sáng tạo của mỗi giáo viên mà có thể trang trí lên tường lớp học của mình những nội dung, hình ảnh với tính chất giáo dục sao cho thật phù hợp chẳng hạn như: Các bảng biểu như nội quy của lớp, thời khóa biểu, bảng tiêu chuẩn bé ngoan, bảng chuyên cần, bảng bé ngoan…của trẻ 

Ngoài các bảng biểu trên bức tường chính của lớp học các cô giáo mầm non còn phối hợp trang trí hài hòa bằng cáchình ảnh theo chủ đề chủ điểm gần gũi và phù hợp với trẻ. Các cô còn tạo ra hình ảnh như đoàn tàu và sau mỗi toa tàu là một ô để cho trẻ trang trí bài vẽ của mình khi trẻ đến trường học tập.Thông qua điều này giúp trẻ biết yêu và tạo ra cái đẹp; có ý thức gìn giữ môi trường học tập và đồng thời giáo dục về tinh thần trách nhiệm, sự đoàn kết đối với tập thể. Đồng thời trẻ được ngắm nghía các sản phẩm tự tay mình làm ra, trẻ sẽ cảm thấy tự tin, hưng phấn nhiều hơn trong giờ học.

Việc tạo nên các góc chơi với những chủ đề như: Góc phân vai, góc học tập, góc khám phá, góc nghệ thuật, góc thiên nhiên... cũng là cách giúp tăng sự phấn khởi trong học tập của trẻ một cách hiệu quả. Ở những góc như vậy, giáo viên chủ nhiệm có thể cùng với trẻ sáng tạo nên những cách trang trí thật ấn tượng và thu hút chẳng hạn như:

Góc phân vai trang trí theo hướng mở với sự đầu tư về công sức,với sự sáng tạo của các cô giáo, mỗi lớp có một góc phân vai hấp dẫn về mầu sắc và phong phú về những nhóm thực phẩm, siêu thị của bé, những bộ đồ dùng tự tạo về rau, củ, quả, trang phụ của bé…được bày gọn gàng trên rổ, trên móc tường rất thuận tiện cho trẻ lấy cất khi hoạt động và vui chơi.

 

Góc học tập mỗi lớp học là một mầu sắc khác nhau thể hiện sự sáng tạo khác nhau nhưng đều chung một mục đích là cho trẻ được học và chơi thể hiện sự hiểu biết, trí thông minh của trẻ qua những con số, chữ cái, những hỉnh ảnh con vật, hoa, quả ngộ nghĩnh… Các cô giáo mầm non tận dụng những chiếc vỏ hộp bánh làm những chiếc hộp, giá treo những cuốn sách trên tường để trẻ được hòa mình vào vui chơi, học tập thật bổ ích và trẻ được trưng bày những cuốn sách mới trẻ làm được trong các giờ chơi.

Với góc khám phá các cô phân chia theo mảng để trẻ được thực hành, khám phá về thế giới xung quanh: gắn lô tô phân loại theo nhóm, tìm hiểu về các loại hột hạt và để tăng thêm trí tò mò của trẻ các cô còn trang trí trưng bày những nguyên vật liệu có chất liệu mềm mại, cứng rắn, nguyên liệu có bề mặt nhẵn, sần…cho trẻ tư duy và suy đoán.

 Góc xây dựngvới công tác chuẩn bị và trang trí với những hình ảnh chú kỹ sư xây dựng đang thể hiện những công trình bé yêu thích, với những cây xanh, hoa cỏ, từ những miếng xốp, giấy bìa cứng… các cô đã tạo ra những ngôi nhà, chiếc hàng rào, cây hoa để chuẩn bị cho trẻ thể hiện các công trình xây dựngtrong các buổi chơi khi trẻ tới trường

Góc nghệ thuậtđược giáo viên miệt mài cắt dán làm lên hình ảnh nhữngnhạc cụ âm nhạc thật hấp dẫn về mầu sắcđược trưng bày trên giá, những dụng cụ âm nhạc: Đàn, trống, mũ… được làm từ nhiều chất liệu khác nhau tạo sự hấp dẫn cho trẻ phát triển năng khiếu âm nhạc.Đồ dùng, đồ chơi đặc biệt đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ

Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non đang là vấn đề được toàn xã hội quan tâm. Việc tạo hình và tạo cho trẻ có những kỹ năng sống là vô cùng cần thiết được các cô quan tâm và chú trọng. Các cô đã tạo ra những đồ chơi như cái áo, đôi giày, đôi dép, quyển sách, hình đám mây…và thông qua các trò chơi trẻ được củng cố thêm những kỹ năng sống đơn giản nhưng cần thiết như biết: Cài cúc áo, sỏ giây giày, đan tết…

Góc tuyên truyềncũng được giáo viên mầm non quan tâm và luôn đưa những thông điệp về cách chăm sóc, giáo dục trẻ, tháp biểu đồ về dinh dưỡng… tạo cho phụ huynh niềm tin yêu khi gửi con tới trường.

Góc thiên nhiên thì giáo viên sắp xếp cây xanh, cây dây leo trong một không gian hợp lý và trang trí bằng những hình ảnh về thực vật, cây cỏ,..Trẻ được trực tiếp chăm sóc cây xanh, cây hoa, hoạt động lau lá cây hàng ngày góp phần hình thành cho trẻ tình yêu thiên nhiên.Hưởng ứng phong trào thi đua của nhà trường, phụ huynh các nhóm lớp đã ủng hộ chậu hoa, cây cảnh đa dạng về chủng loại, mầu sắc để cùng xây dựng góc thiên nhiên cho trẻ. Tạo điều kiện cho trẻ có nhiều cơ hội khám phá, trải nghiệm và thực hành kỹ năng sống.

 

Một điều luôn quan trọng là giáo viên trường mầm non Hương Lạc khi chuẩn bị trang trí môi trường lớp học luôn lưu ý đó chính là một trong những yếu tố làm ảnh hưởng đến không gian phòng học là ánh sáng. Không có ánh sáng thì không có màu sắc, mà nếu ánh sáng kém thì không rõ màu, làm cho tinh thần con người đặc biệt là trẻ mầm non dễ dẫn đến mệt mỏi, chán nản, sợ sệt.... vì vậy giáo viên luôn biết sử dụng những màu sắc hài hòa, phù hợp và đặc biệt luôn gần gũi trẻ.

Thực hiện nhiệm vụ năm học với việc làm cụ thể này, mỗi một cô giáo trường mầm non hương Lạc là người gương mẫu nhất, giác ngộ nhất trong việc xây dựng cảnh quan sư phạm nhà trường, là người đi tiên phong trong việc thực hiện phong trào xây dựng trường học sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện. Bên cạnh đó, ban giám hiệu nhà trường luôn sát sao chỉ đạo cán bộ giáo viên tích cực tham gia cải tạo trang trí môi trường xung quanh trường, lớp học. Các lớp trang trí đúng chủ đề, chủ điểm, hình ảnh sống động phù hợp với tình hình thực tế của lớp và bối cảnh của địa phương. Tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm, khám phá, phát huy tính tích cực cuả trẻ trong các hoạt động.Khuôn viên trường có sân chơi được cải tạo, sắp xếp mang tính mở và mỗi một lớp học được xây dựng với mô hình xanh, sạch, đẹp, an toàn.

 


Tác giả: Trần Thị Huyền
Tổng số điểm của bài viết là: 29 trong 7 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan